อาชีพออกแบบเครื่องประดับ ดีไหม? ทำเงินหรือไม่?

ช่องทางทำเงินวันนี้ นายอาชีพจะมาแนะนำอาชีพที่น่าสนใจ...นั่นก็คือ "นักออกแบบเครื่องประดับ" ซึ่งอาชีพนี้นอกจากจะยึดเป็นงานประจำแล้ว ก็ยังสามารถทำเป็นอาชีพเสริม อาชีพอิสระ เป็นงานที่ทำที่บ้าน หรือที่ไหนก็ได้ แถมรายได้ดีอีกด้วย สำหรับผู้ที่ต้องการยึดอาชีพออกแบบเครื่องประดับ สี่งสำคัญที่สุด ต้องมีใจรัก มีจิตนาการ มีแรงบันดาลใจและต้องมีความคิดสร้างสรรค์ด้วยครับ บางคนไม่ชอบงานด้านการออกแบบเลย


นายอาชีพขอแนะนำว่าอย่ามาทำงานด้านนี้เลยครับเสียเวลาเปล่าๆ เพราะงานด้านการออกแบบ ต้องใช้สมาธิในการสร้างสรรค์ผลงานและต้องมีความอดทนสูงพอสมควรครับ

อยากเป็นนักออกแบบเครื่องประดับต้องทำอย่างไร?
บางคนค้นพบตัวเองเร็วครับ จึงมุ่งเรียนในหลักสูตรปริญญาตรี เช่น สาขาการออกแบบเครื่องประดับและอัญมณี   สาขาวิทยาศาสตร์ - วัสดุศาสตร์ อัญมณี และเครื่องประดับ หรือสาขาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ก็ถือว่าดีครับเพราะพื้นฐานแน่นปึก บางคนเรียนๆอยู่ ก็มีบริษัทออกแบบเครื่องประดับมาจองตัวถึงที่ก็มีถมไปครับ

แต่สำหรับคนที่ไม่ได้เรียนจบทางด้านการออกแบบเครื่องประดับมาโดยตรง ก็ไม่ต้องเสียใจครับ ทุกวันนี้มีสถานที่เรียนฝึกอาชีพมากมายทั้งภาครัฐและเอกชนที่เปิดสอนวิชาชีพด้านนี้ เนื้อหาสาระ เค้าก็จะสอนให้นำวัสดุต่างๆ มาใช้ในการออกแบบ เช่น อัญมณี คริสตัล ไม้ ผ้า กะลา ดินเผา ลูกปัด โลหะ อโลหะสังเคราะห์ต่างๆ เป็นต้น รวมไปถึงการใช้เครื่องไม้เครื่องมือและวิธีการออกแบบครับ

ช่องทางรายได้
จะเห็นได้ว่ารายได้จากการยึดอาชีพนี้ก็มีหลายทางครับ เช่น 
เป็นพนักงานบริษัท ยึดเป็นงานประจำกินเงินเดือน หรือทำเป็นธุรกิจส่วนตัว ทำเป็นอาชีพเสริม อาชีพอิสระ ออกแบบเอง ผลิตเอง หาตลาดเอง ขายเอง รวยเอง 

โอกาสทางด้านธุรกิจ
การออกแบบเครื่องประดับ ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจทำเงินมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพราะไม่ว่าจะยุคสมัยไหน แฟชั่นยังคงเป็นส่วนหนึ่งที่ควบคู่กับสังคมมาตลอด ดังนั้นตลาดเครื่องประดับยังไปได้อีกไกลทั้งในและต่างประเทศ การออกแบบเครื่องประดับจึงเป็นงานที่ยั่งยืนสำหรับผู้ที่มีความสามารถในด้านนี้แต่สิ่งสำคัญนักออกแบบจะต้องไม่หยุดคิดและหยุดสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ และต้องตามกระแสสังคมและโลกแฟชั่นให้ทันด้วยครับ

ผู้เขียน: นายอาชีพ
Photo by: gemteck1 on flickr

Popular