บริการถอดไฟล์เสียง อาชีพเสริมทำเงิน รายได้ดีบนโลกออนไลน์

การถอดไฟล์เสียง การถอดเทป หรือการถอดความ คือกระบวนการแปลงเนื้อหาที่เป็นคำพูดหรือเสียงกลายมาเป็นข้อความที่เขียน ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงวิธีการสร้างรายได้ออนไลน์จากการถอดเสียง

สำหรับใครที่อยากเริ่มต้นบริการถอดไฟล์เสียงเป็นอาชีพเสริม วิธีการเริ่มต้นนั้นก็มีไม่กี่ขั้นตอน 

ก่อนอื่นคุณสามารถเริ่มต้นธุรกิจการถอดเสียงของคุณเองได้โดยการสร้างโปรไฟล์เฟซบุค หรือสร้างเพจ เว็บไซต์ สร้างพอร์ตโฟลิโอ เพื่อบ่งบอกว่าตัวคุณทำอะไร คิดค่าบริการเท่าไหร่ โดยราคาเริ่มต้นในการถอดไฟล์เสียงที่เป็นภาษาไทยจากเสียงเป็นข้อความ จะอยู่ในช่วงราคา 1 นาที ต่อ 10-15 บาท

โดยปกติลูกค้า จะจ้างถอดไฟล์เสียง 60 นาทีขึ้นไป

ยกตัวอย่าง 

ขณะที่อาจารย์กำลังบรรยายหัวข้อสำคัญก่อนสอบในคลาสเรียน นักศึกษาA กดบันทึกเสียงจากโทรศัพท์ เพื่อเอาไว้ทำสรุปก่อนสอบ

นักศึกษาA นำไฟล์เสียงจากการบันทึกไปจ้าง นักศึกษาB ให้ถอดเสียงออกมาเป็นตัวหนังสือ 

โดยตกลงราคาที่ 1นาทีต่อ10บาท ซึ่งความยาวไฟล์เสียงนี้มีความยาว 1ชั่วโมง30นาที 

รวมเป็นเงินค่าจ้าง 900 บาท ที่นักศึกษาB จะได้รับจากนักศึกษาA


    หลังจากที่คุณมีความชำนาญเพิ่มมากขึ้น ต่อไปก็ก้าวเข้ามาสู่การเป็น ฟรีแลนซ์มืออาชีพ คุณสามารถเสนอบริการถอดเสียงในฐานะฟรีแลนซ์บนแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Upwork, Fiverr หรือ Freelancer ซึ่งจะมีลูกค้าจาก ธุรกิจ องค์กร และบุคคลจำนวนมากต้องการบริการถอดไฟล์เสียงสำหรับการสัมภาษณ์ พอดแคสต์ การสัมมนาผ่านเว็บ การบรรยาย การประชุม และเนื้อหาเสียงหรือวิดีโออื่นๆ 

เช่นเดียวกับงานฟรีแลนซ์อื่นๆ ยิ่งคุณมีประสบการณ์มากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งสามารถเรียกเก็บเงินค่าบริการได้มากขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้ การส่งงานอย่างถูกต้องและรวดเร็วยังช่วยให้คุณดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้น

คุณสมบัติเบื้องต้นที่ควรมีในการทำอาชีพนี้

ในการเป็นผู้ถอดไฟล์เสียง คุณต้องมีประสาทหูที่ดี มีความใส่ใจในรายละเอียดต่างๆ และความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ถอดไฟล์เสียงได้ในเบื้องต้น

นอกจากนี้ การมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับไวยากรณ์และเครื่องหมายวรรคตอน ตลอดจนมีความเข้าใจหัวข้อของเนื้อหาเสียงหรือวิดีโอที่คุณจะถอดเสียงจะทำให้การทำงานของคุณมีประสิทธิ์ภาพยิ่งขึ้น


ภาพโดย Photo Mix จาก Pixabay 

Popular