4 ข้อดี ของการเป็นตัวแทนขายสินค้า ก่อนก้าวไปสู่ผู้จำหน่ายแบบเต็มตัว

ในช่วงสี่ห้าปีที่ผ่านมา กระแสการมองหาอาชีพเสริมอาชีพอิสระและงานเสริมพิเศษ เริ่มเป็นที่พูดถึงกันมากขึ้น โดยเฉพาะตามร้านหนังสือ จะเห็นว่ามีหนังสือที่สอนเรื่องการลุงทุน การค้าขาย การสร้างแรงบันดาลใจ การสร้างรายได้จากที่บ้าน รวมไปถึงวิธีการเริ่มต้นทำธุรกิจ


ทุกวันนี้ นักศึกษาที่จบใหม่และคนวัยทำงาน เริ่มมีมุมมองที่เปลี่ยนไปในเรื่องการประกอบอาชีพ
หนุ่มสาวออฟฟิศบางคน"ยอมลาออกจากงานประจำเพื่อมาทำธุรกิจส่วนตัวก็มีไม่น้อยเลยทีเดียว"


อินเตอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย ที่เข้าถึงกลุ่มคนทุกเพศทุกวัย มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของการสร้างอาชีพ จะเห็นได้จาก การโปรโมทแบร์นสินค้า การโพสขายสินค้า ที่ทุกวันนี้เราจะเห็นกันเต็มฟีดในเฟสบุคและไอจี

คนที่มีทุนทรัพย์ในการทำธุรกิจ จึงหันมาผลิตสินค้าและสร้างแบร์นสินค้าของตัวเอง หรือไม่ก็ทำธุรกิจซื้อมาขายไป เช่นการสั่งสินค้าจากต่างประเทศมาขาย

ส่วนคนที่ยังไม่มีทุนและยังไม่มีประสบการณ์ในเรื่องของการทำธุรกิจ และยังคิดไม่ออกว่าจะ "ขายอะไรดี" ส่วนใหญ่ก็จะหันมาเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าเป็นงานเสริมไปก่อน ซึ่งจริงๆแล้วอาชีพการเป็นตัวแทนขายสินค้า ถือว่าเป็นอาชีพเสริมที่น่าสนใจเลยทีเดียว

รายได้จากตัวแทนขาย จะอยู่ที่ส่วนต่างของราคาต้นทุนของสินค้า
เช่น ร้านขายแว่นตาแฟชั่น ขายส่งราคาสินค้าให้ตัวแทนชิ้นละ 100 บาท ตัวแทนนำไปทำตลาดหรือโพสขายในอินเตอร์เน็ต 170 บาท ฉะนั้น รายได้จากสินค้าชิ้นนี้ ตัวแทนขายจะได้ 70 บาท

ข้อดีของการเป็นตัวแทนขายสินค้า
  1. ได้เรียนรู้การเริ่มต้นทำธุรกิจ ได้สังเกตุและทดลองว่าสินค้าตัวไหนขายดีหรือขายไม่ดี โดยที่ไม่ต้องเสี่ยงกับการสต็อคสินค้า 
  2. บางคนอาจจะทำเป็นอาชีพเสริม  เหมาะกับแม่บ้านและนักศึกษาเพราะไม่มีเวลาว่างจากงานประจำ ที่สำคัญเป็นงานที่ทำที่บ้านได้ 
  3. ไม่ต้องใช้เงินลงทุน เหมาะมากกับคนที่อยากทำธุรกิจแต่ยังไม่มีทุน ไม่ต้องปวดหัวเรื่องติดต่อโรงงาน ไม่ต้องปวดหัวเรื่องจะขายอะไรดี
  4. ไม่ต้องเหนื่อยกับการบริหารจัดการ ตัดปัญหาเรื่องการนำสินค้าจากสต็อคมาแพคใส่กล่องและส่งไปรษณีย์ 
วิธีเลือกสินค้าที่ตัวแทนจำหน่ายนิยมนำไปขาย
สินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า นาฬิกา
สินค้าที่มีการซื้อซ้ำ เช่น ครีมบำรุงผิว อาหารสุขภาพ อุปกรณ์ทำความสะอาด

จากกระแสของการสร้างธุรกิจและอยากเป็นนายตัวเองนี้เอง จึงไม่แปลกที่คนรุ่นใหม่จะเริ่มหันมามองหาอาชีพเสริมและอาชีพทำเงิน ที่สามารถสร้างรายได้ใหักับตัวเองและครอบครัว การเป็นตัวแทนขายสินค้าจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเริ่มต้นทำธุรกิจ อย่างน้อยก็เป็นก้าวแรกก่อนที่จะก้าวไปสู่ผู้จำหน่ายแบบเต็มตัวนั่นเอง

ผู้เขียน: นายอาชีพ

Popular